Bộ môn Tin học THPT thường ít được học sinh quan tâm, yêu thích vì nó không thuộc tổ hợp môn thi ĐH nào. Nhất là Tin học lớp 11, một nội dung kiến thức cần rất nhiều sự tư duy sâu và khả năng sáng tạo. Mặt khác tin học 11 không như tin học 10, 12 là các chương trình ứng dụng, dễ hiểu, dễ vận dụng, dễ hình dung. Tin học 11 thường rất ít ứng dụng dễ thấy do vậy khó tiếp cận, khó gần gũi đối với các em học sinh nếu không muốn nói là khô khan. Việc tạo hứng thú cho học sinh yêu thích môn tin học là một việc làm rất cần thiết và cần đầu tư. Từ thực tế chúng tôi thấy học sinh thường yêu thích các môn trong tổ hợp thi ĐH như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh... nên hình thành sáng kiến sao không vận dụng tin học 11 lập trình giải các bài toán mà các em yêu thích ở các bộ môn khác. Đây cũng là một minh chứng cho ứng dụng của tin học 11 mà các em có thể nhìn thấy và nhận ra ngay. Qua chuyên đề “TẠO HỨNG THÚ HỌC TIN 11 VỚI HỆ THỐNG BÀI TẬP TÍCH HỢP LIÊN MÔN TOÁN - TIN” tổ Tin muốn gửi tới các bạn đồng nghiệp một chút kinh nghiệm của Tổ để giúp học sinh yêu thích môn học hơn. Bên cạnh đó, chuyên đề góp phần khơi dậy lòng đam mê, yêu thích và hứng thú khi học môn Tin học của học sinh. Đặc biệt là giúp các em nhìn thấy sự vận dụng đơn giản, cụ thể, gần gũi, thiết thực của lập trình giải các bài tập môn toán đơn giản trong chương trình học.
Tính đến thời điểm này, đối với môn Tin học, các em đã kết thúc 3 chương:
Chương 1: Lập trình và ngôn ngữ lập trình
Chương 2: Chương trình đơn giản
Chương 3: Cấu trúc rẽ nhánh và lặp
Sau 3 chương này, các em tương đối đã có đủ khả năng tư duy logic giải quyết bài toán đơn giản, cũng như đủ về lượng ngôn ngữ lập trình để bắt tay vào lập trình. Tuy nhiên, bài tập không còn đơn giản nữa. Để làm được bài tập ở chương này học sinh cần nhớ cú pháp và hiểu sự hoạt động của câu lệnh If, For, While, Câu lệnh ghép. Học sinh cần hiểu rõ hoạt động của máy tính khi gặp các câu lệnh này, máy tính sẽ thực hiện như thế nào.
Kiến thức trọng tâm của chương giáo viên cần truyền tải tới học sinh:
- Cấu trúc rẽ nhánh thiếu: IF <điều kiện> THEN <câu lệnh>;
- Cấu trúc rẽ nhánh đủ: IF <điều kiện> THEN <câu lệnh1>
ELSE <Câu lệnh2>;
- Câu lệnh ghép được đặt trong BEGIN … END;
- Cấu trúc lặp biết trước số lần lặp
FOR <biến đếm>:=<giá trị đầu> TO <giá trị cuối> DO <câu lệnh>;
FOR <biến đếm>:=<giá trị cuối> DOWNTO <giá trị đầu> DO <câu lệnh>;
- Cấu trúc lặp chưa biết trước số lần lặp
WHILE <điều kiện> DO <câu lệnh>;(HS tham khảo thêm)
|
Cũng đến thời điểm này, bên môn toán 11 các em cũng đang bước vào dạng toán xác suất tổ hợp. Đấy là sự phù hợp khá thuận lợi để ứng dụng tin học giải quyết các bài tập toán dạng đó.
Thời lượng thực hiện chuyên đề: 04 tiết.
Video clip này là tiết đầu tiên của chuyên đề
Kết quả sau khi áp dụng chuyên đề
- Hiệu quả đầu tiên mà dễ nhận thấy nhất của chuyên đề là việc giáo viên Tin học tiếp cận được với nội dung đổi mới giáo dục hiện nay đó là dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn.
- Học sinh rất có hứng thú với môn học vì được củng cố lại những kiến thức ở các môn học mà mình yêu thích, đồng thời nhìn rõ tính ứng dụng của ngôn ngữ lập trình trong học tập.
- Ý thức tôn trọng và sự yêu thích phấn khởi môn học của học sinh được nâng lên rõ rệt.
Cuối cùng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, quý thầy cô trong Hội đồng chuyên môn, quý thầy cô tổ tin học trường THPT Trường Chinh đã hỗ trợ, khích lệ, tạo điều kiện tốt nhất để tổ Tin hoàn thành chuyên đề của tổ mình. Chúng tôi rất mong nhận được những góp ý tích cực và chân thành của quý Thầy Cô, giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm cho những lần thực hiện sau.
Xin trân trọng kính chào!
Video bài giảng:
https://youtu.be/v0jF-0KLh70
https://youtu.be/ESsI0EkhRVA